Công khai kế hoạch giáo dục

Thứ hai - 02/12/2024 16:02
Công khai kế hoạch giáo dục. Xem nội dung tại link: /uploads/news/2024_12/muc-tieu-chu-de-nhung-nghe-be-yeu-24.25.docx

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CHỦ ĐỀ: NHỮNG NGHỀ BÉ YÊU
Thực hiện 5 tuần, từ tuần 12 đến tuần 16
 (Từ ngày 02/12/2024 đến ngày 03/01/ 2025)
CHỦ ĐỀ NHÁNH
Nhánh 1:Nghề sản xuất nông nghiệp ở địa phương bé:1 tuần.Từ ngày 02/12-06/12
Nhánh 2: Bé yêu cô chú công nhân: 1 tuần. Từ ngày 09/12 - 13/12
Nhánh 3: Cháu yêu chú bộ đội : 01 tuần. Từ ngày 16/12 - 20/12
Nhánh 4: Nghề chăm sóc sức khỏe : 1 tuần. Từ ngày 23/12 - 27/12
Nhánh 5: Cô bán hàng: 01 tuần. Từ ngày 30/12/2024 - 03/01/2025
MỤC TIÊU NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
  1. LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
2. Giáo dục phát triển vận động
MT13. Trẻ thực hiện đúng, đầy đủ, nhịp nhàng các động tác trong bài thể dục theo hiệu lệnh - Trẻ thực hiện tốt các động tác thể dục như:
- Hô hấp: 1, 2
- Tay: 2, 3
- Chân 1, 2
- Bụng: 1, 2
- Bật: 1, 2.
- Thể dục sáng: Trẻ tập các động tác thể dục kết hợp bài hát: Cháu yêu cô chú công nhân, cháu thương chú bộ đội, Bông hồng tặng cô
- Mọi lúc mọi nơi
- Hoạt động học: Thể dục động tác tay 2, chân 2, bụng 2, bật 1
MT14. Trẻ giữ được thăng bằng cơ thể khi thực hiện vận động:
- Bước đi liên tục trên ghế thể dục hoặc trên vạch kẻ thẳng trên sàn.
- Đi bước lùi liên tiếp khoảng 3m.
- Giữ thăng bằng cơ thể và kiểm soát được vận động:
 
- Đi trên ghế thể dục
- Đi trên vạch kẻ trên sàn
   Hoạt động học
- Đi theo đường dích dắc
+ Các trò chơi : Cướp cờ
- Đi trên vạch kẻ thẳng trên sàn
+ Trò chơi: Nhảy bì
MT16. Trẻ phối hợp tay - mắt trong vận động.
- Ném xa, ném trúng đích đứng (Xa 1,5m  x cao 1,2m).
 
- Thực hiện và phối hợp nhịp nhàng tay – mắt trong vận động
- Ném xa bằng 2 tay.
- Ném trúng đích bằng 1 tay.
Hoạt động học
- Ném trúng đích bằng 1 tay
+ Các trò chơi : Chuyền bóng qua đầu
MT17. Trẻ thể hiện nhanh, mạnh, khéo trong thực hiện bài tập tổng hợp:
 
- Phát triển tố chất nhanh, mạnh, khéo của trẻ khi thực hiện bài tập tổng hợp
- Bật qua vật cản cao 10 - 15cm.
   Hoạt động học:
- Bật qua vật cản cao 10 - 15cm.
+Trò chơi: ném bóng vào - Bật nhảy từ trên cao xuống (30- 35cm)  
+Trò chơi: Lăn bóng vào gôn
 
MT18. Trẻ thực hiện được các vận động:
- Cuộn, xoay tròn cổ tay.
- Gập, mở các ngón tay.
- Phối hợp cử động bàn tay, ngón tay và phối hợp tay – mắt  trong một số hoạt động:
+ Lắp ghép hình
+ Xé, cắt đường thẳng.
+ Tô, vẽ hình.
+ Cài, cởi cúc, xâu, buộc dây.
- Đón, trả trẻ: Trẻ biết cởi áo, mũ dép khi vào lớp, mặc quần áo, mũ dép khi về
Chơi, HĐ ở các góc:
- Góc đóng vai: nấu ăn, bán hàng, bác sỹ
- Góc âm nhạc – tạo hình: nặn, cắt, dán, vẽ tranh về chủ đề....
- Góc xây dựng – lắp ghép: lắp ghép theo ý thích, xây dựng trang trại
MT19. Trẻ phối hợp được cử động bàn tay, ngón tay, phối hợp tay, mắt trong một số hoạt động: Vẽ, cắt, lắp ráp, đan tết, cài, cởi cúc, buộc dây dày…
2. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
a. Khám phá khoa học
MT21. Trẻ phối hợp các giác quan để xem xét sự vật, hiện tượng như kết hợp nhìn, sờ, ngửi, nếm…để tìm hiểu đặc điểm của đối tượng. - Đặc điểm bên ngoài của con vật, cây, hoa, quả gần gũi, ích lợi và tác hại đối với con người.
- Đặc điểm, công dụng và cách sử dụng đồ dùng, đồ chơi.
- So sánh sự khác nhau và giống nhau của 2 – 3 đồ dùng, đồ chơi.
- Chơi ngoài trời : quan sát thời tiết, vườn hoa hường, cây xoài, cây bàng, cây osaka, trải nghiệm vật chìm, vật nổi, làm nhà bằng cát, xếp hột hạt....
MT22. Trẻ làm thử nghiệm và sử dụng công cụ đơn giản để quan sát, so sánh, dự đoán. Ví dụ: Pha màu/đường/muối vào nước, dự đoán, quan sát, so sánh. Làm các thử nghiệm, quan sát, so sánh, phán đoán, nhận xét một số mối quan hệ đơn giản của sự vật, hiện tượng gần gũi:
- Tan - không tan
- Vật chìm - vật nổi
- Đong, đo nước, cát
- Chơi ngoài trời : trải nghiệm vật chìm, vật nổi, Tan - không tan
- Chơi, hoạt động ở các góc: Đong, đo nước, cát
2. Làm quen với một số khái niệm sơ đẳng về toán
MT29. Trẻ quan tâm đến chữ số, số lượng như: Thích đếm các vật ở xung quanh, hỏi bao nhiêu? Là số mấy? -  Quan tâm đến chữ số, số lượng như thích đếm các vật ở xung quanh, hỏi: bao nhiêu? là số mấy?... Mọi lúc mọi nơi
Biết các con số xung quanh lớp, quanh nơi trẻ ở hàng ngày qua các vật
MT30. Trẻ đếm trên đối tượng trong phạm vi 2 - Dạy trẻ đếm đến 2. Nhận biết các nhóm có 1-2 đối tượng. So sánh 2 nhóm đối tượng có số lượng 1,2
 
Hoạt động học:
+ Số 3 (tiết 1)
+ Số 3 (tiết 2)
 
Chơi, HĐ Ở CG:
-Nhận biết so sánh số lượng 3. Nhận biết số 3
MT31. Trẻ so sánh số lượng của hai nhóm đối tượng trong phạm vi 2 bằng các cách khác nhau và nói được các từ: Bằng nhau, nhiều hơn, ít hơn.
MT37. Trẻ chỉ ra các điểm giống, khác nhau giữa hai hình vuông và chữ nhật
 
- So sánh sự khác nhau và giống nhau của các hình: hình vuông, hình chữ nhật học: Dạy trẻ phân biệt hình vuông và hình chữ nhật
Chơi, HĐ Ở CG: Phân biệt hình chữ nhật, hình vuông
 
3.Khám phá xã hội
MT44. Trẻ kể tên, công việc, công cụ, sản phẩm/ích lợi…của một số nghề khi được hỏi, trò chuyện
 
KPKH: Tên gọi, công cụ, sản phẩm, các hoạt động và ý nghĩa của các nghề phổ biến, nghề truyền thống của địa phương.Kể tên và nói đặc điểm của ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22/12 Hoạt động học:
- Khám phá nghề trồng lúa
- Cháu yêu cô chú công nhân xây dựng
- Tìm hiểu về bác sỹ
- Tìm hiểu nghề bán hàng
Chơi, HĐ Ở CG:
- Phân loại đồ dùng, dụng cụ, sản phẩm nghề
Đón trẻ: Trò chuyện về nghề sản xuất, xây dựng, dịch vụ, chăm sóc cộng đồng
MT45. Trẻ kể tên và nói đặc điểm của một số ngày lễ hội Đặc điểm nổi bật của một số ngày lễ hội, sự kiện văn hóa trong năm như:
- Ngày quân đội nhân dân Việt Nam 22/12
Mọi lúc mọi nơi
 
 
3. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
MT54. Trẻ kể lại sự việc theo trình tự. Kể lại sự việc có nhiều tình tiết. Mọi lúc mọi nơi
MT55. Trẻ sử dụng các từ như: “Mời cô”; “Mời bạn”; “Cám ơn”; “Xin lỗi” trong giao tiếp. Sử dụng các từ biểu thị sự lễ phép.
 
Mọi lúc mọi nơi
Giờ ăn
MT56. Trẻ đọc thuộc bài thơ, ca dao, đồng dao… Nghe, đọc một số bài thơ, ca dao, đồng dao, tục ngữ, câu đố, hò vè phù hợp với độ tuổi
 
HĐ Học. Đi bừa ( Hoàng Dân)
- Bé làm bao nhiêu nghề (Yên Thao)
- Chú giải phóng quân (Cẩm Thơ)
- Chơi, HĐ Ở CG
- Chiếc cầu mới (Thái Hoàng Linh)
- Bác nông dân (Phương Hoa)
- Làm bác sỹ (Lê Ngân)
  • Hoạt động chiều:
- Cái bát xinh xinh
- Đồng dao: Dung dăng dung dẻ, rềnh rềnh ràng ràng
MT58. Trẻ bắt chước giọng nói, điệu bộ của nhân vật trong truyện. Nghe hiểu nội dung truyện kể, truyện đọc phù hợp độ tuổi; kể lại truyện đã được nghe; đóng kịch
 
HĐ Học.
- Truyện: Hai anh em, Thần sắt
Chơi, HĐ Ở CG
- Chim thợ may
Thần sắt (Truyện cổ DT Thái)
 
Hoạt động chiều : Sự tích quả dưa hấu (Truyện cổ VN)
 
MT59. Trẻ chọn sách để xem
 
 
 
 
 
- Xem và nghe đọc các loại sách khác nhau
- Giữ gìn, bảo vệ sách
- Làm quen với một số kí hiệu thông thường trong cuộc sống (Nhà vệ sinh, cấm lửa, nơi nguy hiểm, biển báo giao thông, đường cho người đi bộ..)
Chơi, HĐ Ở CG: Xem tranh sách truyện về chủ đề
Hoạt động chiều: Chơi tự chọn các góc
- Làm quen với một số kí hiệu thông thường trong cuộc sống (Nhà vệ sinh, cấm lửa, nơi nguy hiểm, biển báo giao thông, đường cho người đi bộ..)
 
MT62. Trẻ nhận ra ký hiệu thông thường trong cuộc sống: Nhà vệ sinh, cấm lửa, nơi nguy hiểm.
MT66. Trẻ cố gắng hoàn thành công việc được giao - Vui vẻ nhận công việc được giao mà không lưỡng lự hoặc tìm cách từ chối.
- Nhanh chóng triển khai công việc.
- Không tỏ ra chán nản, phân tán trong quá trình thực hiện hoặc không bỏ dở công việc.
Hoạt động học:
Giáo dục KNS
Bé tập gấp chăn
Mọi lúc mọi nơi
4. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ KỸ NĂNG XÃ HỘI
MT 72.  Trẻ thực hiện 1 số qui định ở lớp và gia đình: Sau khi chơi cất đồ chơi vào nơi qui định, giờ ngủ không làm ồn, vâng lời ông bà, bố mẹ. - Một số quy định ở lớp, gia đình và nơi công cộng (để đồ dùng, đồ chơi đúng chỗ; trật tự khi ăn, khi ngủ; đi bên lề đường)
- Lắng nghe ý kiến của người khác, sử dụng lời nói và cử chỉ lễ phép.
- Chờ đến lượt, hợp tác.
- Yêu mến, quan tâm đến người thân trong gia đình.
Đón, trả trẻ: Chào hỏi cô, bố mẹ, ông bà… lễ phép
Mọi lúc mọi nơi
- Tham gia cùng bạn trong các trò chơi theo nhóm.
- Biết nhường bạn. Không tranh giành đồ chơi
- biết trao đổi, thỏa thuận công việc với bạn để cùng làm
 
MT 74. Trẻ biết chú ý nghe khi cô, bạn nói.
5. PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
MT82. Chú ý nghe, thích thú (hát, vỗ tay, nhún nhảy) theo bài hát, bản nhạc; thích nghe và đọc thơ, đồng dao, ca dao, tục ngữ; thích nghe và kể câu chuyện. - Nghe và nhận ra các loại nhạc khác nhau (nhạc thiếu nhi, dân ca).
 
 
 - Hát đúng giai điệu, lời ca và thể hiện sắc thái, tình cảm của bài hát.
 
- Vận động nhịp nhàng theo giai điệu, nhịp điệu của các bài hát, bản nhạc.
- Sử dụng các dụng cụ gõ đệm theo phách, nhịp, tiết tấu.
Hoạt động học
 DH: Lớn lên cháu lái máy cày (NDTT)
NH:  Hạt gạo làng ta (NDHK)
 TC: Nghe âm thanh to nhỏ
Hoạt động học
- VĐTTTC: Cháu yêu cô chú công nhân ( NDTT)
 - Nghe hát: Em đi trong tươi xanh (NDKH)
- TC: Tay ai nhanh, tai ai tinh
Hoạt động học
VĐMH: Cháu thương chú bộ đội ( NDTT)  
Nghe hát: Màu áo chú bộ đội (NDKH)
TC: Cặp đôi hoàn hảo
Hoạt động học
BDVNCCĐ: “Cháu yêu cô chú công nhân, cháu yêu cô thợ dệt, cháu thương chú bộ đội, đọc thơ “Bé làm bao nhiêu nghề” (NDTT)
NH: Hạt gạo làng ta (NDKH)
TCAN: Khiêu vũ
HĐ chiều: + Lý cây bông
+ Đồng dao: Rềnh rềnh ràng ràng
+ Đi cấy (Dân ca Thanh Hóa)
Chơi, HĐ Ở CG
– Ước mơ của bé (Lê Thị Hồng Mai)
Mọi lúc mọi nơi: Thật đáng chê, chú bộ đội
MT83. Hát đúng giai điệu, lời ca, hát rõ lời và thể hiện sắc thái của bài hát qua giọng hát, nét mặt, điệu bộ ...
MT84. Vận động nhịp nhàng theo nhịp điệu các bài hát, bản nhạc với các hình thức (vỗ tay theo nhịp, tiết tấu, múa ).
MT87. Trẻ vẽ phối hợp các nét thẳng, xiên, ngang, cong tròn tạo thành bức tranh có màu sắc và bố cục Sử dụng các kĩ năng vẽ để tạo ra sản phẩm có màu sắc, kích thước, hình dáng/ đường nét. Chơi, HĐ Ở CG:
- Vẽ tô màu tranh ảnh về chủ đề nghề nghiệp
HĐ Chiều: Vẽ tô màu chú cảnh sát giao thông
Chơi Ngoài Trời - Vẽ theo ý thích
 
MT88. Trẻ làm lõm, ấn dẹt, bẻ loe, vuốt nhọn, uốn cong đất nặn để nặn thành sản phẩm có nhiều chi tiết. Sử dụng các kĩ năng cắt, xé dán để tạo ra sản phẩm có màu sắc, kích thước, hình dáng/ đường nét. Chơi, HĐ Ở CG cắt xé dán dụng cụ, sản phẩm các nghề
 
MT89. Trẻ xé, cắt theo đường thẳng, đường cong…và dán thành sản phẩm có màu sắc, bố cục. Sử dụng các kĩ năng  nặn, cắt, để tạo ra sản phẩm có màu sắc, kích thước, hình dáng/ đường nét.  HĐ Học ( ứng dụng phương pháp STEAM)
Làm các dụng cụ tặng chú công nhân
Chơi, HĐ Ở CG - Nặn sản phẩm các nghề
MT91. Trẻ phối hợp các nguyên vật liệu tạo hình để tạo ra sản phẩm. Sử dụng các kỹ xếp hình để tạo ra sản phẩm có kích thước, hình dáng; Phối hợp các nguyên vật liệu tạo hình, vật liệu trong thiên nhiên để tạo ra các sản phẩm Hoạt động học:
STEAM :Làm quà tặng chú bộ đội
HĐChiều - Hướng dẫn trẻ làm quà tặng chú bộ đội
- Làm đồ chơi phục vụ chủ đề
Chơi,HĐOCG: Làm quà tặng chú bộ đội
 
               
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Ngô Thị Xuân

Nguồn tin: mamnondienlien.dienchau.edu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn cần  
/
 để chia sẽ thông tin,ý kiến ...

Các tin khác

LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay80
  • Tháng hiện tại3,361
  • Tổng lượt truy cập723,471
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây